MEA มอบตรา MEA ENERGY AWARDS ปีที่ 7 จัดงานยิ่งใหญ่ตอกย้ำความสำเร็จโครงการ

การไฟฟ้านครหลวง หรือ MEA จัดงานพิธีประกาศรางวัลและมอบตราสัญลักษณ์ MEA ENERGY AWARDS ปีที่ 7 และสรุปผลการดำเนินโครงการส่งเสริมการปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้พลังงานในอาคาร พร้อมมอบเงินลงทุนในการปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ที่มีประสิทธิภาพสูง ในอัตราไม่เกินร้อยละ 20 สูงสุดไม่เกิน 1 ล้านบาทต่ออาคาร โดยมอบเงินสนับสนุนให้กับอาคาร 50 แห่ง รวมมูลค่ากว่า 12.34 ล้านบาท ตอกย้ำโครงการปีที่ 7 ประสบความสำเร็จเกินคาด อาคารสมัครเข้าร่วมมากถึง 194 แห่ง มีอาคารผ่านเกณฑ์มาตรฐาน ตราสัญลักษณ์ MEA ENERGY AWARDS จำนวน 125 แห่ง ลดการใช้พลังงานไฟฟ้าลง  8.24  ล้านหน่วยต่อปี  คิดเป็นค่าไฟฟ้าที่ประหยัดได้กว่า 38 ล้านบาทต่อปี ช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ 4,117 ตันต่อปี

นายพิพัฒน์  ชลอำไพ รองผู้ว่าการ MEA หรือการไฟฟ้านครหลวง เป็นประธาน ในงานพิธีประกาศรางวัลและมอบตราสัญลักษณ์ MEA ENERGY AWARDS ปีที่ 7 ของโครงการส่งเสริมการปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้พลังงานในอาคาร อย่างยิ่งใหญ่ ตอกย้ำความสำเร็จโครงการ เมื่อวันศุกร์ที่ 4 ตุลาคม 2567  เวลา 13.00-16.30 น. ณ โรงละครอักษรา คิง เพาเวอร์

การไฟฟ้านครหลวงหรือ MEA เริ่มจัดทำโครงการส่งเสริมการปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้พลังงานในอาคารปีที่ 7 ตั้งแต่เดือน มิถุนายน 2566 ถึงปัจจุบัน โดยร่วมกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) เป็นที่ปรึกษาจัดทำเกณฑ์ประเมินมาตรฐาน MEA ENERGY AWARDS  ภายใต้แนวคิด “การใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพและคุณภาพอากาศได้มาตรฐาน” เพื่อมอบตรา MEA ENERGY AWARDS ให้กับอาคารแต่ละประเภท โดยใช้เกณฑ์มาตรฐานด้านประสิทธิภาพการใช้พลังงาน (MEA Index) และด้านคุณภาพอากาศภายในอาคาร (IAQ) พร้อมสนับสนุนเงินลงทุนเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้พลังงานในอาคาร และยกย่องเชิดชูอาคารที่ได้รับตราสัญลักษณ์ MEA ENERGY AWARDS เป็นต้นแบบอาคารประหยัดพลังงานที่ดีในระดับประเทศ ดำเนินโครงการในเขตพื้นที่ให้บริการ คือ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ

สำหรับโครงการฯ ปีที่ 7 มีอาคารสมัครเข้าร่วมโครงการ ทั้งสิ้น 194 แห่ง มีอาคารผ่านเกณฑ์มาตรฐาน MEA ENERGY AWARDS จำนวน 125 แห่ง ประกอบด้วย มหาวิทยาลัย 1 แห่ง โรงเรียน 2 แห่ง โรงแรม 4 แห่ง โรงพยาบาล 4 แห่ง ร้านกาแฟ 15 แห่ง ร้านค้าขนาดเล็ก/ร้านสะดวกซื้อ 46 แห่ง ไฮเปอร์มาร์เก็ต 6 แห่งศูนย์การค้า/ห้างสรรพสินค้า9 แห่ง สำนักงาน 27 แห่ง และอาคารที่ทำการของการไฟฟ้านครหลวงอีก 11 แห่ง 

นอกจากนี้ MEA ยังให้การสนับสนุนเงินลงทุนในการปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ที่มีประสิทธิภาพสูง ในอัตราไม่เกินร้อยละ 20 ของเงินลงทุน สูงสุดไม่เกิน 1 ล้านบาทต่ออาคาร มีมาตรการที่ให้การสนับสนุนการลงทุนฯ จำนวน 9 มาตรการ คือ มาตรการเปลี่ยนหลอดแอลอีดี การติดตั้งอุปกรณ์ปรับความเร็วรอบ (VSD) การเปลี่ยนเครื่องปรับอากาศประสิทธิภาพสูง (AC) การเปลี่ยนเครื่องทำน้ำเย็นประสิทธิภาพสูง (CH) การเปลี่ยนมอเตอร์ประสิทธิภาพสูง(MOT) การติดตั้งปั๊มความร้อน (HP) การเปลี่ยนปั๊มน้ำประสิทธิภาพสูง (PMP) การเปลี่ยนพัดลมประสิทธิภาพสูง (FAN) และการเปลี่ยนหอทำความเย็นประสิทธิภาพสูง (CT)

ผลสำเร็จของโครงการ MEA ENERGY AWARDS ปีที่ 7  MEA ให้การสนับสนุนเงินลงทุนปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้พลังงาน ทั้งสิ้น 12.34 ล้านบาท (12,344,592.00บาท)มีอาคารได้รับเงินสนับสนุนฯ จำนวน 50 แห่ง คิดเป็นเงินลงทุนอาคารรวม 106 ล้านบาท(106,566,046 บาท) มีผลประหยัดรวมของโครงการ สามารถลดการใช้พลังงานไฟฟ้าลงได้มากกว่า 8.24 ล้านหน่วยต่อปี (8,235,551.69 kWh/ปี) คิดเป็นเงินที่ประหยัดได้กว่า 38.24 ล้านบาทต่อปี (38,239,165.61 บาท/ปี) ช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลงได้4,117 ตันต่อปี  

และพิเศษสำหรับในปีที่ 7 ได้พิจารณามอบรางวัลตราสัญลักษณ์ MEA ENERGY AWARDS ระดับ PREMIUM ให้กับอาคารที่ผ่านเกณฑ์ระดับ STANDARD มาแล้ว มีหลักเกณฑ์พิจารณา 3 ด้าน คือ ด้านการมีส่วนร่วมและความใส่ใจของผู้บริหาร ด้านความยั่งยืนของการอนุรักษ์พลังงาน สิ่งแวดล้อม และด้านการปรับปรุงการใช้พลังงานและผลประหยัด โดยมีรางวัลสูงสุดคือ ระดับ PLATINUM และ ระดับ GOLD โดยมีอาคารได้รับพิจารณารางวัลระดับพรีเมียม ทั้งสิ้น 19 แห่ง

มีผลการพิจารณาอาคารได้รับตราสัญลักษณ์ MEA ENERGY AWARDS พรีเมียม ระดับ PLATINUM จำนวน 7 แห่ง  ได้แก่  อาคารซีดับเบิลยู ทาวเวอร์อาคารเดอะธารา ศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ โรงพยาบาลวิมุต สถาบันโรคทรวงอก ศูนย์การค้าเอ็มบีเค เซ็นเตอร์ และ โรงแรมอวานี รัชดา กรุงเทพ (โรมแรมแกรนด์ ฟอร์จูน กรุงเทพ)

สำหรับผลการพิจารณาอาคารได้รับตราสัญลักษณ์ MEA ENERGY AWARDS พรีเมียม ระดับ GOLD จำนวน 12 แห่ง  ได้แก่ มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ โรงเรียนจันทร์ประดิษฐารามวิทยาคม โรงพยาบาลราชวิถี สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี โรงพยาบาลเปาโล สมุทรปราการ โรงพยาบาลพญาไท 1 โรงพยาบาลพญาไท 2 โรงพยาบาลพญาไท 3 อาคารบสก. อาคารรัตนวิทยาพัฒน์  อาคารอีสท์วอเตอร์ และอาคารอุทยานนวัตกรรม

MEA มีความมุ่งมั่นที่จะสนับสนุนให้ผู้ใช้ไฟฟ้าได้มีการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพตลอดมา ซึ่งโครงการในแต่ละปีก็จะปรับไปตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป สำหรับอาคารที่ได้รับเงินสนับสนุนฯ จาก MEA ก็จะช่วยทำให้ค่าใช้จ่ายด้านพลังงานของท่านลดลง ส่งผลให้ประหยัดพลังงานไฟฟ้าได้ในระยะยาวต่อเนื่องไปในอนาคต

อาคารที่สนใจขอรับการประเมินตรา MEA ENERGY AWARDS สอบถามได้ที่ E-mail : [email protected] หรือ LINE @meaenergyawards  และ
ติดตามโครงการ ทาง www.facebook.com/MEAAward และ www.meaenergyawards.info 

นอกจากนี้ยังสามารถชมพิธีมอบตราฯ และภาพบรรยากาศได้ที่

#MEAENERGYAWARDS7th

Scroll to Top